UBND thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa - điểm sáng trong triển khai dịch vụ công trực tuyến
25/10/2022 10:35 202
Bước đầu triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06/CP), tỉnh Quảng Ngãi đã chú trọng đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, công khai minh bạch hoạt động của cơ quan nhà nước, từ đó, sẽ làm giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính. UBND thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa đã có cách làm hay để nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mang lại những hiệu quả thiết thực.
Trên thực tế, nhu cầu thực hiện các dịch vụ công thiết yếu như: đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký thường trú, đăng ký cơ sở kinh doanh… đang ngày càng phát sinh nhu cầu của người dân và trở nên thiết yếu trong đời sống xã hội. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, việc sử dụng rộng rãi trong cộng đồng dịch vụ công trực tuyến vẫn chưa cao. Nhiều người dân chưa biết sử dụng cũng như không có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin, đặc biệt là những người cao tuổi. Chính vì vậy, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến gặp rất nhiều khó khăn.
Với mục đích nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, đồng thời hướng dẫn người dân làm quen, sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến khi thực hiện các yêu cầu thủ tục hành chính, UBND thị trấn La Hà đã tập hợp đội ngũ Đoàn viên thanh niên để để tuyên truyền và tập huấn việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đây là đội ngũ trẻ, năng nổ, nhiệt tình và tiếp cận công nghệ rất nhanh, đã trực tiếp hướng dẫn cho người dân thực hiện trải nghiệm nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận một cửa của UBND thị trấn và tại từng tổ dân phố. Với cách làm này, đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và đánh giá cao từ phía người dân. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến của UBND thị trấn La Hà đã tăng rõ rệt. Bên cạnh đó, UBND thị trấn đã kết hợp đẩy mạnh việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đây là một dịch vụ thiết thực, được sử dụng khi nộp các hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến rất thuận lợi, tiết kiệm chi phí, sử dụng được nhiều lần.
Mô hình này không chỉ hỗ trợ người dân được tiếp cận với công nghệ thông tin mà còn giúp tối giản thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, từ đó, nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong cải cách hành chính của địa phương./.
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: 2205
Tổng số lượt xem: 2050580