Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ lĩnh vực phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và chuẩn tiếp cận pháp luật khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Thực hiện văn bản hướng dẫn của Bộ Tư pháp, đồng thời để triển khai thực hiện tốt chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thông suốt, liên tục, không gián đoạn, không bỏ sót nhiệm vụ, theo đó UBND tỉnh ban hành Công văn số 2569/UBND-NC ngày 06/5/2025 như sau:
1. Lĩnh vực phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL)
- Nhiệm vụ công nhận, miễn nhiệm, quản lý, sử dụng báo cáo viên pháp luật cấp huyện: Khi không còn cấp huyện, bỏ nhiệm vụ công nhận, miễn nhiệm báo cáo viên pháp luật cấp huyện; đồng thời kết thúc hoạt động của đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện.
+ Căn cứ điều kiện thực tế và tình hình bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện sau khi bỏ chính quyền cấp huyện, đối với cán bộ công chức là báo cáo viên pháp luật cấp huyện được phân công thực hiện nhiệm vụ liên quan cấp tỉnh thì giao Sở Tư pháp tổ chức rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh quyết định việc công nhận, miễn nhiệm báo cáo viên pháp luật tỉnh theo quy định (các cơ quan ở tỉnh thực hiện rà soát công nhận, miễn nhiệm báo cáo viên pháp luật theo quy định).
+ Đối với báo cáo viên pháp luật cấp huyện được phân công thực hiện nhiệm vụ cấp xã thì UBND cấp xã tổ chức rà soát, quyết định việc công nhận tuyên truyền viên pháp luật cấp xã theo quy định.
- Nhiệm vụ của Hội đồng Phối hợp PBGDPL cấp huyện: Khi không còn cấp huyện, kết thúc hoạt động của Hội đồng Phối hợp PBGDPL cấp huyện, các nhiệm vụ của Hội đồng cấp huyện được chuyển cho Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh (qua Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng).
- Trách nhiệm của UBND cấp huyện, Phòng Tư pháp trong thực hiện công tác PBGDPL: Nhiệm vụ của UBND cấp huyện chuyển cho UBND tỉnh; nhiệm vụ của Phòng Tư pháp chuyển giao cho Sở Tư pháp.
Đối với việc bàn giao, chuyển giao công việc yêu cầu Sở Tư pháp hướng dẫn và thực hiện xong trước ngày 15/6/2025.
2. Lĩnh vực hoà giải ở cơ sở
- Nhiệm vụ theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Hòa giải ở cơ sở: Chủ tịch UBND cấp xã căn cứ vào đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội, dân số của xã, phường, thị trấn sau khi được hợp nhất quyết định số lượng tổ hòa giải ở cơ sở trên địa bàn, số lượng hòa giải viên trong một tổ hòa giải và tổ chức việc bầu hòa giải viên theo quy định tại Điều 8 Luật Hòa giải ở cơ sở và Điều 12 Nghị quyết liên tịch số 01/2014/NQLT/CP-UBTWMTTQVN ngày 18/11/2014 hướng dẫn phối hợp thực hiện một số quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở.
Khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh mới, Sở Tư pháp có trách nhiệm thống kê số lượng tổ hòa giải, hòa giải viên ở cơ sở trên địa bàn; ban hành mẫu Sổ theo dõi hoạt động hòa giải ở cơ sở với tên đơn vị hành chính cấp tỉnh mới để sử dụng thống nhất trên địa bàn; UBND cấp xã (đơn vị mới) kiện toàn tổ hòa giải và hòa giải viên ở cơ sở theo quy định tại Điều 8, Điều 12 Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2013.
- Chuyển giao nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ và kỹ năng hòa giải ở cơ sở cho hòa giải viên từ UBND cấp huyện xuống UBND cấp xã.
- Chuyển nhiệm vụ quyết định hỗ trợ khi hòa giải viên gặp tai nạn hoặc rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng trong khi thực hiện hoạt động hòa giải từ cấp huyện xuống cấp xã để thực hiện.
3. Lĩnh vực đánh giá xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
- Về đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2025: Tạm dừng việc tổ chức đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2025 để tạo điều kiện cho các địa phương ổn định bộ máy sau sắp xếp. Việc đánh giá, công nhận tiếp cận pháp luật từ năm 2026 trở đi sẽ được thực hiện theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.
- Về đánh giá tiêu chí “tiếp cận pháp luật” trong xét, công nhận nông thôn mới và đô thị văn minh: UBND cấp xã hình thành sau sắp xếp tiếp tục sử dụng các tiêu chí, chỉ tiêu được ban hành tại Quyết định số 1143/QĐ-BTP ngày 20/6/2024 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Về thời gian thu thập, lấy số liệu để đánh giá các nội dung tiêu chí “tiếp cận pháp luật”: do địa phương chủ động xác định phù hợp với điều kiện thực tiễn, bảo đảm khả thi, thực chất.